Nangunguna ang mga programa ng ABS-CBN sa primetime block ayon na rin sa AGB Mega Manila TV ratings at Kantar National TV ratings, Kaya naman hindi nakakapagtaka na mas madaming advertisement na pumapasok o mayroon ang ABS-CBN Primetime Bida shows kumpara sa GMA telababad shows.
Sa June 28, 2012 Ad Minutes data, Mas madaming advertisement ang pumasok sa ABS-CBN kaysa sa GMA-7. Mayroong 89 Ad Minutes ang Primetime Bida samantalang 81.6 Ad minutes lamang ang sa GMA-7.
Pero ang 24 Oras ang may pinakamahabang ad time na 18.75 Ad minutes. Sumunod ang Dahil Sa Pag-ibig na may 17.5 Ad Minutes at sinundan ito ng Walang Hanggan na may 16.5 Ad Minutes.
Mapapansin rin na halos buong Primetime Bida Shows , malaiban sa TV Patrol, ay may mas madaming Advertisement kaysa sa Telebabad shows.
Comparative Ad Minute Summary
June 28 2012
Aryana 12.75 vs My Daddy Dearest 10.0;
TV Patrol 15.5 vs 24 Oras 18.75
Princess and I 15.75 vs Luna Blanca 15.5;
Walang Hanggan 16.5 vs Makapiling Kang Muli 14.0;
Dahil sa Pag-Ibig 17.5 vs One True Love 14.75;
PBB Teen edition 4 11 vs Lie To Me 8.60;
Total:
Primetime Bida 89 Ad Minutes [ SEE FULL ABS-CBN ADS LIST HERE ]
Telebabad 81.6 Ad Minutes [ SEE FULL GMA ADS LIST HERE ]
i don't understand. number one ang gma pero mas onti ang ads nila? ano to kalokohan? Kung number one ka dapat mas madami kang ads.
ReplyDeletei would like to clarify your statement.. no. 1 po ang GMA sa Mega Manila pero konti lang ang lamang nila sa ABS-CBN.. pero sa nationwide ratings, higit na mas mataas ang ratings ng DOS sa SYETE.. Kaya ngayon, alam mo na kung bakit mas maraming ads ang channel 2 sa 7.. Isa pa hindi nababase ang ads count sa Ratings, nasa pagpapasya iyon ng mga advertisers kung pagtitiwalaan ba nila ang isang program kahit pa ito ay no. 1 o no. 2
ReplyDeletePaki-basa po ng mabuti ang article...ang sabi po dito..nangunguna ang ABS-CBN sa PRIMETIME BLOCK. at hindi ko sinabing sa buong araw.
DeleteFYI, Big Advertisers subscribed to data of either AGB and Kantar.. hindi po free ang pag-subscribe doon. Kaya kung sasabihin mo na hindi nagba-based ang advertisers sa ratings, e, malaking kahibangan yan. Dahil bakit pa gagastos ang mga advertisers sa subscription sa AGB or Kantar kung hindi rin naman nila ito magagamit.
Pero Pwedeng sabihin na MINSAN o may pagkakataon na hindi nag-babased ang advertisers sa tv ratings.
Pero ang sabihin na TOTALLY na hindi nagbabased ang advertisers sa Tv ratings ay isang malaking kalokohan at kasinungalingan.
Sana ay naliwanagan ka na ngayon.
"i don't understand. number one ang gma pero mas onti ang ads nila? ano to kalokohan? Kung number one ka dapat mas madami kang ads."
Deleteito pong statement na 'to ang kina-clarify ko at hindi ang article ng PinoyTVPolice because once in for all, i love PinoyTVPolice and i'm trusting you MOST of the times.. Yes, you have a point that not TOTALLY nagbe-based ang advertisers sa TV ratings, maybe its my fault to not clearly comment my opinion and not clealy determine the person i would like to clarify.. but there are times na hindi nila masyado bine-based sa ratings ang kanilang pagbili ng ad seconds like It's Showtime and Eat Bulaga (based on your ad counts)..
maybe this may clarify everything including myself and magiging avid reader niyo pa rin ako because I trusted you (as i've said)
Thank you and God Bless :)
Sorry for that. i thought your questioning the facts on my article.
DeleteI disagree na no. 1 ang GMA!! alam yan ng lahat!!
ReplyDeletetama,,mga da who ang actors and actress nila,unlike abs,,top endorsers ang actors and actress nila.
ReplyDelete